Duy Trinh với công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập
.
Hiếu học, khuyến học, khuyến tài là truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời nay; từ xa xưa các đời vua đã xác định “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí mạnh thì thế nước mạnh và hưng thịnh. Nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn”. Vua Quang Trung Nguyễn Huệ trong chiếu lập học đã viết: “Xây dựng đất nước lấy dạy và học làm đầu, cai trị đất nước lấy việc dùng nhân tài làm cấp thiết”. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông ta; Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc học của toàn dân, đến khuyến học, khuyến tài. Học tập suốt đời là một phần tư tưởng vĩ đại và đạo đức cao đẹp của Bác Hồ. Ngay sau cách mạng tháng Tám thành công mặc dù vận nước còn đang gặp muôn vàn khó khăn nhưng Người đã chỉ ra 3 thứ giặc cần phải tiêu diệt đó là: giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm. Người nói “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” bản thân Người là một tấm gương sáng về tự học, học suốt đời và giành cả đời mình chăm lo học tập cho mọi người với mong muốn cao nhất: “Đồng bào ai cũng có cơm ăn, ai cũng có áo mặc và ai cũng được học hành”. Kế tục và phát huy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước đã chủ trương khơi dậy, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, động viên toàn dân tham gia học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời, coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, một nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước.
Quán triệt và nhận thức sâu sắc các quan điểm đó, trong những năm qua, Đảng ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ xã Duy Trinh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các chi hội khuyến học hoạt động; đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy đã ra nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của các chi bộ Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Vì vậy, phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu, hệ thống tổ chức của hội được kiện toàn, củng cố và lan tỏa đến khắp các thôn xóm và các tộc họ trong xã, toàn xã có 25 chi hội, nội dung, hình thức hoạt động của Hội khuyến học có nhiều đổi mới như chi hội tộc Lưu Công, tộc Lê Văn, tộc Đoàn, tộc Võ…, chi hội Xóm Hòa An thôn Đông Yên, chi hội cựu học sinh và giáo viên trường Phù Đổng, cựu học sinh Tân Tân, cựu học sinh Ngũ Thôn - Nam Thi, ... Từ năm 2012 đến tháng 9/2013 các chi hội đã hỗ trợ 57 xuất cho học sinh nghèo, với số tiền là 8.700.000 đồng; trao thưởng và học bổng cho học sinh các cấp 3.285 xuất với tổng số tiền là 522.353.000 đồng; vận động xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục với tổng số tiền là 216.079.000 đồng. Trong 2 năm 2012-2013 Hội khuyến học xã đã vận động quỹ hội được 27.300.000 đồng, các chi hội ở cơ sở đã vận động được 1.054.660.000 đồng, một nguồn kinh phí tương đối lớn.
Nhìn chung, chất lượng hoạt động của các cấp hội ngày càng được nâng cao;
Phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học đã được quan tâm đẩy mạnh và được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ tổ chức phát thưởng cuối học kỳ I từ nguồn quỹ của cựu học sinh Phù Đổng tại t/p Hồ Chí Minh mà nhiều em học sinh nỗ lực thi đua phấn đấu giữ vững và đạt danh hiệu cao đến cuối năm; nhờ cấp học bổng kịp thời mà nhiều học sinh nghèo đã đỗ vào các trường đại học với số điểm khá cao như các em Lưu Thị Trang, Ngô Thị Hồng Thắm, Lê Thị Cẩm Nhung, Nguyễn Văn Sanh..., em Đặng Quốc Vũ được tặng danh hiệu học sinh xuất sắc nhất của trường PTTH Sào Nam.
Những người tận tâm với công tác khuyến học ở Duy Trinh phải nói đến anh Võ Quang Ba, anh Hồ Tấn Dũng, Chú Lê Thương, Thầy Đặng Kim Vũ và hội cựu học sinh Phù Đổng tại thành phố Hồ Chí Minh; Ông Lê Đào, gia đình Chú Mai Trực và hội cựu học sinh Tân Tân, gia đình cụ Hồ Nghinh ở thành phố Đà Nẵng, hội cựu học sinh Ngũ Thôn- Nam Thi và nhiều nhà hảo tâm khác đang sinh sống công tác tại quê hương Duy Trinh và thành phố Hồ Chí Minh...Ngoài các tổ chức hội cựu học sinh lâu năm, thì nay cũng đã xuất hiện thêm các tổ chức cá nhân trẻ như anh Nguyễn Công Lợi với Công ty TNHH Tân Chiêm Sơn, anh Đoàn Nga với Công ty TNHH Nhật Anh đang hoạt động tại địa phương cũng đã có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học và đầu tư cơ sở vật chất cho các trường. Đây chính là những hạt nhân quý báu, giúp cho việc đẩy mạnh phong trào học tập trong và ngoài nhà trường, góp phần giữ vững thành quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học sở ngày càng cao tại địa phương.
Cùng với phong trào thi đua xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học; phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài cũng đã mở ra một giải pháp mới, hiệu quả trong việc huy động nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp giáo dục đào tạo. Thông qua phong trào, đã huy động được nhiều nguồn lực to lớn từ các gia đình, cá nhân, tổ chức chính trị – xã hội và doanh nghiệp, đóng góp xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài, cùng chung tay góp sức, chăm lo đến công tác giáo dục đào tạo, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.
Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào thi đua khuyến học, xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học; với lòng tự trọng, tự hào của người Duy Trinh giàu truyền thống hiếu học, thời gian tới Đảng bộ xã xác định phong trào thi đua khuyến học phải gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước, làm cho tất cả mọi người nhận thức rõ mục tiêu của học tập là: Học để hiểu biết, để làm người; học để có nghề, có việc làm; học để biết làm cho mình và mọi người xung quanh mình sống hạnh phúc, sống có văn hóa; học để góp phần vào sự hưng thịnh và phát triển bền vững của quê hương đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Thời gian đến cần tiếp tục thực hiện một số nội dung sau:
Một là: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 11- CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Chỉ thị số 02/TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài... nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và mỗi người dân trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động làm cho mọi người dân nhận thức rõ sự cần thiết, tầm quan trọng của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời, về vai trò quan trọng của gia đình, dòng họ, khu dân cư, cơ quan doanh nghiệp... trong xây dựng xã hội học tập, nhất là cần làm thay đổi căn bản nhận thức của cán bộ đảng viên, công chức về việc học thường xuyên, học suốt đời, học thực, học vì chất lượng cuộc sống và công tác.
Hai là: Tăng cường củng cố, xây dựng Hội khuyến học cấp xã, phát triển thêm các chi hội khuyến học ở các thôn xóm và các tộc họ, Ban công tác Mặt trận các thôn tạo điều kiện và giúp đỡ để các cấp hội phát triển vững mạnh, hoạt động hiệu quả; lấy củng cố chi hội khuyến học ở các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học là trọng tâm, phát triển hạt nhân phong trào làm nòng cốt nhằm đưa công tác khuyến học phát triển lên một tầm cao mới. Xây dựng tổ chức hội vững mạnh làm cơ sở để liên kết, phối hợp với các trường học và các ban ngành đoàn thể, các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đóng góp tích cực vào việc phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo và xây dựng "gia đình hiếu học", “dòng họ hiếu học".
Ba là: Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua khuyến học một cách toàn diện cả bề rộng lẫn chiều sâu; gắn công tác khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, với phong trào xóa đói, giảm nghèo làm kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng, xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Phát triển các hình thức học tập chính quy đi đôi với phát triển, đa dạng hóa các hình thức học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
Khuyến học, khuyến tài phải góp phần quan trọng hỗ trợ các trường học trong giảng dạy và học tập. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và đổi mới phương pháp, nội dung hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng; phát triển nhiều loại hình học tập đa dạng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu học tập của cán bộ, nhân dân địa phương, gắn khuyến học với khuyến nghề tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong thanh niên và mỗi gia đình về việc học để có nghề, có việc làm, có thu nhập đảm bảo được cuộc sống của cá nhân và mỗi gia đình.
Bốn là: Tăng cường vận động xây dựng và quản lý có hiệu quả quỹ khuyến học, khuyến tài mở rộng hình thức học bổng khuyến học ở từng gia đình, dòng họ, khu dân cư, cơ quan, đơn vị. Tích cực huy động sự ủng hộ của các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp ủng hộ cho quỹ khuyến học, khuyến tài nhằm giúp học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, khuyến khích học sinh, sinh viên học giỏi trên các lĩnh vực, động viên khen thưởng học sinh có nhiều thành tích trong học tập.
Lưu Công Thạnh
(GV Trường THCS Phù Đổng - phụ trách TT Học tập Cộng đồng xã Duy Trinh)